Cách xử lí rong rêu trong tháp giải nhiệt hiệu quả

Sau một thời gian dài hoạt động, tháp giải nhiệt sẽ xuất hiện nhiều cặn bẩn và rong rêu bám vào. Nếu người vận hành máy móc hay thợ kỹ thuật không phát hiện sớm và đưa ra giải pháp ngăn chặn kịp thời thì rong rêu, tảo nấm sẽ phát triển, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của thiết bị và chất lượng của hệ thống không được đảm bảo.

Phải làm thế nào khi hệ thống của tháp tản nhiệt xảy ra tình trạng rong rêu bám vào?

Hệ lụy của việc rong rêu có trong tháp tản nhiệt

Có rất nhiều thành tố, tạp chất có lẫn trong nguồn nước làm mát như tảo, nấm, rong rêu, vi khuẩn có khả năng tăng trưởng theo sinh học. Thông qua quá trình bổ sung nước và bụi, vi sinh vật có thể xâm nhập từ không khí vào hệ thống tháp giải nhiệt.

Hậu quả rong rêu trong tháp giải nhiệt

Các loại rêu tảo có thể hình thành một mảng, khối lớn bám vào đường ống, máy bơm sẽ làm giảm quá trình của dòng chảy, hệ thống truyền nhiệt kém. Thậm chí, trong quá trình phát triển tảo sẽ sản sinh ra oxy và các phản ứng oxy hóa giữa tảo với chất liệu của bộ phận dẫn nước xảy ra gây ăn mòn, gỉ sét hoặc tắc nghẽn đường ống dẫn.

Rong rêu trong hệ thống làm mát bằng nước sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn sinh trưởng trong đồ vật của tháp hạ nhiệt và phát triển mạnh mẽ khi có sự tác động của nước, nhiệt độ phù hợp cùng nguồn dinh dưỡng dồi dào từ vi khuẩn, tảo đã bị chết sẽ dẫn đến mùi hôi khó chịu.

Nếu người dùng làm việc trong xí nghiệp, nhà máy có nguồn nước có mùi sẽ cảm thấy không thoải mái trong quá trình làm việc.

Cách xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt

Do đó, thợ kỹ thuận cần tìm ra những giải pháp để xử lý, làm sạch rong rêu một cách hiệu quả và triệt để.

>>> Nguyên nhân rong rêu trong tháp giải nhiệt vẫn phát triển dù đã xử lý hóa chất

Biện pháp để xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt

Để giải quyết tinh trạng rong rêu bám vào tháp tản nhiệt một cách triệt để thì thợ kỹ thuật cần tìm ra các phương pháp thích hợp. Có 2 hình thức để xử lý tình trạng rong rêu bám vào hệ thống tháp tản nhiệt theo phương pháp hóa học và vật lý.

Phương pháp vật lý

Đối với phương pháp này thì thợ kỹ thuật sẽ sử dụng các bước sóng 250 – 270 nm để tiêu diệt vi khuẩn hoặc dùng đèn chiếu tia cực tím UV giúp tiêu diệt mầm bệnh trong hệ thống nước làm mát ở tháp giải nhiệt bằng cách thông qua các biến tính trong cấu tạo gen DNA giúp vô hiệu hóa sự phát triển của các vi sinh vật.

Biện pháp xử lý rong rêu, tảo nấm vi sinh vật trong hệ thống làm mát của tháp tản nhiệt

Phương pháp hóa học

Để kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn, rong rêu, tảo, nấm, vi sinh vật trong hệ thống làm mát của tháp tản nhiệt bằng phương pháp hóa học là thợ kỹ thuật sẽ sủ dụng các loại dung dịch hóa chất để làm sạch nước. Do hóa chất đã được các chuyên gia nghiên cứu và thử nghiệm nên sẽ có sự hướng dẫn về liều lượng và cách sử dụng để tẩy, loại bỏ rong rêu.

Hiện tại, có hai loại hóa chất đó là hóa chất có tính oxy hóa và không có tính oxy hóa. Đối với loại dung dịch có tính oxy hóa thì có tính tẩy rửa mạng sẽ tiêu diệt các loại vi sinh vật có trong tháp giải nhiệt.

Đối với hóa chất diệt sinh vật không oxy hóa thì các chất hữu cơ và thành phần cấu thành nên dung dịch có khả năng chuyển đổi các cấu trúc tế bào làm kìm hãm sự phát triển, kiến tạo của các loại vi sinh vật, vi khuẩn, rong rêu, nấm có trong nước.

Khi xử lí rong rêu trong tháp tản nhiệt cần chú ý

Lựa chọn biện pháp xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt phù hợp.

– Xác định rõ phần lớn các loại rong rêu, nấm, vi khuẩn, vi sinh vật có trong nước làm mát.

– Sử dụng liều lượng hóa chất hợp lý.

– Xử lý rong rêu, vi sinh vật theo một thể thống nhất và trong phạm vi nhất định.

– Cần sử dụng đa dạng các loại hóa chất để rong rêu không bị nhờn hóa chất.

Qua bài viết trên, có nhiều cách để xử lí rong rêu trong tháp giải nhiệt hiệu quả. Bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng và áp dụng biện pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Bài viết liên quan

  • Thông tin tổng quan về tháp giải nhiệt đối lưu cơ học

    Tháp hạ nhiệt đang là thiết bị được sử dụng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp để làm mát cho các loại máy móc trong nhà xưởng chế biến thực phẩm, dược phẩm, cáp điện, sản xuất nhựa, gang thép,… Và hiện trên thị trường cũng có nhiều dòng tháp khác nhau, trong đó tiêu biểu là tháp giải nhiệt…

  • Chu kì cô cạn, xả đáy quyết định cáu cặn của nước trong tháp giải nhiệt như thế nào?

    Độ cứng và độ kiềm của nước là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự cáu cặn trong tháp giải nhiệt. và chu kì cô cạn, xả đáy cũng góp phần tạo nên điều đó. Vậy chúng ảnh hưởng tới độ cáu cặn trong nước tháp giải nhiệt như thế nào? Trong tháp giải nhiệt, độ cứng và…

  • Một số điều cần biết về đặc điểm tháp giải nhiệt vuông

    Tháp giải nhiệt trên thị trường hiện nay rất phổ biến, người ta cũng chia tháp giải ra nhiều loại dựa trên một số tiêu chí để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Dựa trên hình dạng của tháp giải nhiệt, người ta chia thành tháp giải nhiệt tròn và tháp giải nhiệt vuông đang được…

  • Lãng tử là gì? Dấu hiệu nhận biết chàng trai lãng tử

    Lãng tử là gì? Thuật ngữ này dùng để chỉ những người đàn ông có nét đẹp quyến rũ, tinh tế và lãng mạn. Những chàng trai lãng tử thường phóng khoáng, không bị ràng buộc bởi những quy chuẩn, có khả năng tạo ra sự bí ẩn và thu hút phái nữ. Nếu bạn muốn tìm hiểu về phong…

  • Lợi ích và bất lợi của việc chọn mua tháp giải nhiệt cũ

    Có một vấn đề đang làm đau đầu không ít người dùng hiện nay chính là những sản phẩm tháp giải nhiệt nước có thiết kế đẹp, hiệu năng tốt, đến từ thương hiệu nổi tiếng thường có giá thành khá cao. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp không có đủ tiền đầu tư thiết bị mới 100% đã chuyển sang…