Các thông số của nước trong tháp giải nhiệt

Nước dùng trong tháp giải nhiệt có vai trò là phương tiện truyền nhiệt, chúng nhận nhiệt và thải nhiệt ra ngoài không khí bằng cách bay hơi. Những thông số của nước giải nhiệt ở mức phù hợp sẽ phản ánh được tình trạng hiện tại cũng như giúp cho người dùng lựa chọn được chương trình xử lý nước cho hệ thống.

Ngoài các thông số liên quan đến thiết kế hệ thống giải nhiệt, thì chất lượng nước là yếu tố quan trọng nhất để quyết định đến phương pháp xử lý nước. Các thông số quan trọng của nước giải nhiệt là: độ dẫn điện, tổng chất rắn hòa tan (TDS), độ cứng, độ pH, độ kiềm và chỉ số bão hòa.

>> Bài viết liên quan: Xử lý nước trong tháp giải nhiệt

Thông số của nước trong tháp giải nhiệt ảnh hưởng đến sự vận hành của tháp

Độ dẫn điện và tổng chất rắn hòa tan (TDS)

Độ dẫn điện là một thước đo khả năng dẫn điện của nước và tương quan với số lượng các chất rắn hòa tan (TDS) trong nước. Nước cất tinh khiết có độ dẫn rất thấp (khoáng chất thấp) và nước biển sẽ có độ dẫn cao (khoáng chất cao).

Các hợp chất có trong chất rắn hoàn tan và thành phần trong nước kết hợp với nhau để tạo thành các kết tủa khoáng không tan trên bề mặt truyền nhiệt, thường được gọi cáu cặn. Cáu cặn cố bám dính vào bề mặt, trở nên nhiều hơn và tác động vào hệ thống đường ống, ảnh hưởng đến sự truyền nhiệt và áp lực nước. Vì vậy đối với mỗi loại tháp hạ nhiệt khác nhau, người dùng phải có những phương pháp để giảm thiểu sự hình thành cáu cặn, ảnh hưởng đến sự vận hành của tháp.

Độ pH

Độ pH là thước đo tính axit/ bazo của nước. Kiểm soát độ pH là rất quan trọng đối với hầu hết các chương trình xử lý nước làm mát. Khi độ pH biểu thị môi trường axit, khả năng ăn mòn tăng vả khi độ pH biểu thị môi trường kiềm, khả năng đóng cặn tăng.

 Độ cứng

Lượng canxi và magiê hòa tan trong nước xác định độ cứng của nó. Độ cứng được chia thành hai loại độ cứng cacbonat (độ cứng tạm thời) và độ cứng phi-cacbonat (độ cứng vĩnh viễn).

Độ cứng tạm thời là phổ biến nhất và chịu trách nhiệm cho sự lắng đọng của cáu cặn cacbonat canxi trong đường ống của thiết bị. Về mặt kỹ thuật bất kỳ ion kim loại hóa trị hai như sắt, mangan hoặc thiếc sẽ tạo nên độ cứng, nhưng canxi và magie là hai thứ phổ biến nhất.

Chỉ số bão hòa

Chỉ số bão hòa là thước đo sự ổn định của nước, liên quan đến sự hình thành cáu cặn. Khi chỉ số bão hòa dương thì nước có xu hướng hình thành cáu cặn, và khi chỉ số âm thì nước có xu hướng ăn mòn. Từ 0 – 1,0 được coi là chỉ số ổn định.

Không có một phương pháp duy nhất nào để xử lý nước trong hệ thống giải nhiệt mà phải phối hợp các phương pháp lại với nhau. Việc lựa chọn một chương trình xử lý nước cho một hệ thống cụ thể phụ thuộc vào các yếu tố như thiết kế của hệ thống, chất lượng nước, môi trường xung quanh, chất lượng không khí….

Sau một thời gian máy đưa vào hoạt động, hệ thống nước trong tháp dễ xuất hiện chất bẩn tích tụ, vi sinh vật phát triển dẫn đến cáu cặn, ăn mòn và ô nhiễm sinh học trong nước. Các thông số của nước trong tháp giải nhiệt nêu trên hy vọng có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết để từ đó có những quyết định đến phương pháp xử lý nước, đảm bảo hiệu quả truyền nhiệt cũng như sự vận hành của tháp hạ nhiệt.

Nếu có câu hỏi thắc mắc cần giải đáp về mặt kỹ thuật cũng như thông tin về các sản phẩm tháp giải nhiệt công nghiệp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline  0972 882 866 – 0912 370 282.

Bài viết liên quan

  • Thông tin tổng quan về tháp giải nhiệt đối lưu cơ học

    Tháp hạ nhiệt đang là thiết bị được sử dụng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp để làm mát cho các loại máy móc trong nhà xưởng chế biến thực phẩm, dược phẩm, cáp điện, sản xuất nhựa, gang thép,… Và hiện trên thị trường cũng có nhiều dòng tháp khác nhau, trong đó tiêu biểu là tháp giải nhiệt…

  • Thông tin cơ bản về đặc điểm của tháp giải nhiệt tròn

    Để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của các ngành công nghiệp hiện nay, tháp giải nhiệt nước đã được sản xuất với nhiều dạng khác nhau như tháp vuông, tháp tròn. Và tháp giải nhiệt tròn hiện đang được nhiều người dùng ưu ái lựa chọn vì tháp sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời về…

  • Giải thích câu chúc, tranh “mã đáo thành công” là gì?

    Nhiều gia đình thường lựa chọn bức tranh “mã đáo thành công” treo trong phòng khách để tăng tính thẩm mỹ hay với vai trò là một vật phong thủy. Khi tết đến xuân về nhiều người cũng chọn câu chúc “mã đáo thành công”. Vậy bạn có biết mã đáo thành công là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm…

  • 4 giải pháp thông gió nhà xưởng thông minh hiện đại

    Nhắc tới tháp giải nhiệt, người ta biết rằng chúng được sử dụng để làm mát máy móc trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó thì giải pháp thông gió nhà xưởng cũng rất được chú trọng. Vậy khả năng ứng dụng cũng như lợi ích mang lại của những phương pháp đó là gì, chúng ta cùng đi…

  • Nguyên lý hoạt động của máy hút bụi công nghiệp trong nhà xưởng

    Máy hút bụi công nghiệp đã trở nên quen thuộc và gần gũi với cuộc sống con người, nhờ có thiết bị này mà mọi vấn đề vệ sinh được giải quyết. Thế nhưng, bạn đã biết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút bụi công nghiệp ? Đã rất nhiều khách hàng đặt câu hỏi…