Các yếu tố ảnh hưởng tới sự ăn mòn tháp giải nhiệt công nghiệp

Hiện tượng ăn mòn tháp giải nhiệt diễn ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng tháp giải nhiệt Cooling Tower này. Tuy nhiên, hầu hết người dùng hiện nay thường không có khái niệm rõ ràng về tình trạng ăn mòn và các yếu tố ảnh hưởng tới sự ăn mòn trong tháp hạ nhiệt nước.

Ăn mòn trong tháp làm mát nước là gì? Những yếu tố nào tác động tới tình trạng ăn mòn trong tháp giải nhiệt cooling tower? Sau đây là thông tin chi tiết về vấn đề này, hy vọng sẽ hữu ích với quý khách.

Có thể bạn quan tâm:

👉 Các phương pháp kiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước

👉 Hướng dẫn cách tính chọn tháp giải nhiệt phù hợp với yêu cầu công việc

Hiện tượng ăn mòn tháp giải nhiệt là gì?

Ăn mòn tháp hạ nhiệt được định nghĩa là sự phá hủy kim loại trong hệ thống làm mát nước do phản ứng điện hóa hoặc hóa học của kim loại với môi trường xung quanh. Thép cacbon là kim loại thường được sử dụng trong các hệ thống giải nhiệt và là vật liệu dễ bị ăn mòn. Các kim loại khác như đồng, thép không gỉ, hợp kim nhôm cũng bị ăn mòn nhưng với tốc độ chậm hơn. Những dạng ăn mòn thường thấy trên tháp làm mát là ăn mòn đều, ăn mòn rỗ và ăn mòn tiếp xúc. Trong đó, ăn mòn đều có đặc điểm là tình trạng ăn mòn xuất hiện trên toàn bộ bề mặt kim loại. Tình trạng ăn mòn rỗ thường chỉ xuất hiện ở các khu vực nhỏ nhưng có thể gây xuyên thủng kim loại chỉ trong thời gian ngắn. Còn ăn mòn tiếp xúc xuất hiện khi 2 loại kim loại khác nhau tiếp xúc với nhau, kim loại nào hoạt động nhiều hơn sẽ bị ăn mòn nhanh hơn.

ăn mòn tháp giải nhiệtHiện tượng ăn mòn tháp giải nhiệt nước

Nguyên nhân dẫn tới sự ăn mòn trong tháp hạ nhiệt là do một phản ứng điện hóa gồm ba bước. Đầu tiên, oxy tự do trong nước làm mát tiếp xúc với bề mặt kim loại tại một điểm (cathode) phản ứng với nước. Tại một vị trí khác trên bề mặt kim loại (anode) của tháp giải nhiệt, phản ứng oxy hóa của kim loại xảy ra, giải phóng electron. Sự kết hợp của electron tự do với oxy và nước đã tạo thành các ion hydroxit. Sau đó, các ion hydroxit này kết hợp với ion kim loại tạo thành các hydroxit kim loại không tan. Kết quả của quá trình này chính là kim loại bị mất đi và hình thành rỉ sét – đặc điểm cơ bản của tình trạng ăn mòn.

Các yếu tố ảnh hưởng tới sự ăn mòn tháp giải nhiệt nước

Oxy hòa tan trong nước: là điều kiện cần thiết để phản ứng điện hóa ở cathode diễn ra gây ăn mòn.

Độ kiềm và axit – nước kiềm thấp: là loại nước có khả năng lấy các khí axit từ không khí và hòa tan kim loại, hình thành lớp màng oxit bảo vệ trên bề mặt của kim loại.

Sự tăng trưởng của vi sinh vật: tình trạng lắng đọng nhiều của các chất hữu cơ hoặc vô cơ sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, gây ra các rỗ khí và ăn mòn hợp kim trong hệ thống tháp giải nhiệt. Vi sinh vật tăng trưởng sẽ thúc đẩy cơ chế hình thành các phản ứng ăn mòn, đồng thời tạo ra một số sản phẩm phụ làm ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát của thiết bị.

Tổng chất rắn hòa tan: nước có tổng chất rắn hòa tan cao thì có độ dẫn điện cao và tạo khả năng xảy ra các phản ứng điện hóa cao, dễ gây ăn mòn.

Vận tốc dòng chảy của nước: nếu tốc độ dòng chảy nước cao thì sẽ làm tăng sự ăn mòn trong tháp hạ nhiệt Tashin hoặc tháp giải nhiệt LiangChi vì nước chảy nhanh sẽ mang thêm nhiều oxy vào kim loại và nhanh chóng mang đi các sản phẩm của quá trình ăn mòn. Khi tốc độ dòng chảy thấp thì các chất lơ lửng lắng đọng cũng có thể hình thành tế bào ăn mòn cục bộ và gây ăn mòn hệ thống làm mát nước.

Nhiệt độ: mỗi khi môi trường giải nhiệt tăng nhiệt độ từ 14 – 17°C thì tỷ lệ ăn mòn sẽ tăng lên gấp đôi.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp quý khách hiểu hơn về tình trạng ăn mòn tháp giải nhiệt nước và từ đó có biện pháp kiểm soát phù hợp. Mọi câu hỏi cần được tư vấn, giải đáp kỹ hơn quanh vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ hotline 0972 882 886 để được hỗ trợ kịp thời, miễn phí.

Thông tin liên quan:

  1. Mua tháp giải nhiệt cũ có tốt không ?
  2. Nhà cung cấp phụ kiện tháp giải nhiệt chính hãng hn

Bài viết liên quan

  • Sử dụng tháp giải nhiệt Liang Chi người dùng thu được những lợi ích gì?

    Hiện nay, tháp giải nhiệt được sử dụng nhiều trong các nhà xưởng, nhà máy sản xuất, tòa nhà thương mại để đảm bảo làm mát hiệu quả cho máy móc. Trên thị trường nhiều thương hiệu tháp giải nhiệt khác nhau và một trong những thương hiệu đã vươn lên quen thuộc với người tiêu dùng hiện nay là…

  • Chức năng các phụ kiện đi kèm tháp giải nhiệt nước

    Hiểu rõ đặc điểm, chức năng của các phụ kiện đi kèm tháp giải nhiệt nước sẽ giúp người dùng có thể sử dụng thiết bị này cho hiệu quả làm việc cao nhất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết người vận hành đều chưa thực sự hiểu sâu về các linh kiện quan trọng của tháp hạ…

  • Tình trạng cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước là gì?

    Hình thành cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước là vấn đề thường gặp trong đời sống sản xuất hiện nay. Lý do là bởi bất kể nguồn nước nào cũng sẽ tồn tại những tạp chất và chúng có thể biến đổi cả về chất lẫn lượng, dẫn tới tình trạng đóng cặn trong hệ thống nước tuần hoàn….

  • Hiệu quả xử lý nước tháp giải nhiệt bằng tia UV phụ thuộc yếu tố nào?

    Hiện nay, đèn cực tím UV đã được sử dụng rộng rãi để xử lý nước tháp giải nhiệt nhờ hiệu quả làm việc vượt trội và an toàn cho môi trường. Tuy nhiên, hiệu quả khử trùng nước của thiết bị cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và chỉ có nắm vững được những điều này…

  • Tháp giải nhiệt nước- Sự lựa chọn hoàn hảo của các doanh nghiệp lớn

    Tháp giải nhiệt nước là một trong những thiết bị khá phổ biển hiện nay, thiết bị được sử dụng trong  rất nhiều hệ thống, dây truyền sản xuất công nghiệp, giúp đảm bảo sự vận hành liên tục cho dây chuyền. Bởi những tính năng của tháp giải nhiệt mang lại nên tháp giải nhiệt hiện nay đã đóng…