Các phương pháp kiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước

Nguồn nước đưa vào hệ thống tháp hạ nhiệt dù đã qua xử lý hay chưa cũng đều mang theo một dư lượng tạp chất không nhỏ, nếu không được tẩy rửa thường xuyên sẽ hình thành cặn bẩn. Và người dùng cần kiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước để tránh tác động tiêu cực tới hiệu suất làm việc cũng như độ bền của thiết bị. 

Các phương pháp tẩy cáu cặn trong hệ thống tháp làm mát nước là gì? Khi thực hiện tẩy rửa người dùng cần lưu ý tới vấn đề gì? Sau đây là thông tin hướng dẫn chi tiết dành cho quý khách.

Có thể bạn quan tâm:

👉 Hướng dẫn cách tính chọn tháp giải nhiệt phù hợp với yêu cầu công việc

👉 Ưu điểm của các sản phẩm đến từ thương hiệu tháp giải nhiệt Tashin

Các phương pháp kiểm soát đóng cáu cặn trong hệ thống tháp giải nhiệt

Cáu cặn có thể được kiểm soát hoặc loại trừ nếu người dùng áp dụng một số phương pháp sau đây:

– Kiểm soát hệ số cô đặc: giới hạn nồng độ chất khoáng gây cáy cặn bằng cách xả đáy liên tục hoặc định kỳ (tức là cố ý xả ra một phần nước trong tháp hạ nhiệt để ngăn chặn sự hình thành, kết tụ của các chất khoáng).

– Lắp đặt hệ thống xả đáy tự động hoặc bằng tay: thực hiện xả mỗi 3 – 6 tháng một lần tùy yêu cầu công việc và chất lượng nguồn nước đầu vào.

kiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệtKiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước sẽ giúp thiết bị hoạt động tốt và có độ bền cao

– Sử dụng hóa chất chống cáu cặn: đưa các chất ức chế cáu cặn và điều hòa vào trong nước tuần hoàn. Phương pháp này có thể thực hiện mỗi năm một lần để làm sạch toàn bộ đường ống và tấm giải nhiệt của tháp.

– Xử lý nước đầu vào: làm mềm nước, khử kiềm, trao đổi ion nhằm loại bỏ các chất khoáng gây cáu cặn trong nguồn nước cấp trực tiếp cho tháp giải nhiệt, giúp thiết bị luôn sạch sẽ, hoạt động ổn định và bền bỉ cùng thời gian.

Lưu ý khi thực hiện kiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước

Việc tẩy cáu cặn cho tháp hạ nhiệt là rất hữu ích, giúp thiết bị luôn hoạt động tốt nhưng nếu không tẩy đúng cách thì có thể gây hư hỏng hệ thống tuần hoàn và dễ gây ra những sự cố đáng tiếc. Do đó, khi tẩy cáu cặn, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau:

– Trước khi sử dụng hóa chất tẩy rửa cần kiểm tra kĩ lưỡng thành phần hóa học của nước tuần hoàn vì chất lượng nước sẽ quyết định tới loại hóa chất và tỷ lệ hóa chất.

– Khi tẩy rửa tháp bằng hóa chất, người dùng cần kiểm soát độ ăn mòn và thời gian hóa chất chạy tuần hoàn.

– Khi chạy hóa chất xong cần phải xả sạch và thau rửa hệ thống, sử dụng quỳ tím kiểm tra độ pH của nước trong hệ thống tháp hạ nhiệt.

– Kiểm tra kĩ cánh quạt tháp giải nhiệt Tashin hay tháp giải nhiệt LiangChi, thực hiện cân chỉnh hoặc tăng dây đai nếu cần thiết.

– Kiểm tra, vệ sinh và thay thế đầu chia nước nếu có hư hỏng.

– Kiểm tra hệ thống bơm tuần hoàn và các van trên đường ống của tháp giải nhiệt cooling tower.

Hy vọng những thông tin chi tiết trên đây sẽ hữu ích với quý khách khi cần tìm hiểu về các cách kiểm soát cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước. Mọi câu hỏi cần được tư vấn, giải đáp kỹ hơn về cách bảo trì thiết bị này, quý khách vui lòng liên hệ hotline 0972 882 886 để nghe hỗ trợ miễn phí, kịp thời.

Bài viết liên quan

  • Tháp giải nhiệt là gì và cấu tạo cơ bản của tháp giải nhiệt

    Tháp giải nhiệt hay còn gọi là tháp làm mát nước, tháp hạ nhiệt được ứng dụng rộng rãi trong các khu công nghiệp, nhà xưởng,…hiện nay giúp làm mát hệ thống máy móc để chúng vận hành ổn định, không sinh ra hỏng hóc do tăng nhiệt cao. Vậy thực chất tháp giải nhiệt là gì và nó có…

  • Các vấn đề hay gặp của nước trong hệ thống tháp giải nhiệt

    Nước trong hệ thống tháp giải nhiệt đóng vai trò là một phương tiện truyền nhiệt, trao đổi nhiệt với không khí bằng cách bay hơi để làm mát cho các loại máy móc trong nhà xưởng. Tùy vào chất lượng nguồn nước ban đầu mà nước trong hệ thống tuần hoàn này có thể gặp phải một số vấn…

  • Tình trạng cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước là gì?

    Hình thành cáu cặn trong tháp giải nhiệt nước là vấn đề thường gặp trong đời sống sản xuất hiện nay. Lý do là bởi bất kể nguồn nước nào cũng sẽ tồn tại những tạp chất và chúng có thể biến đổi cả về chất lẫn lượng, dẫn tới tình trạng đóng cặn trong hệ thống nước tuần hoàn….

  • Các nguyên nhân dẫn đến thất thoát nước ở tháp giải nhiệt

    Trong quá trình vận hành của tháp giải nhiệt, hiện tượng thất thoát nước xảy ra ở tháp giải nhiệt là một điều khó tránh khỏi. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này? Nước có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tháp giải nhiệt, do đó, nếu để xảy ra tình trạng thất thoát thì sẽ gây…

  • Quy trình bù nước cho đế bồn tháp giải nhiệt nước

    Sự thất thoát nước do bay hơi trong quá trình sử dụng tháp giải nhiệt là điều khó tránh khỏi và người dùng nên thường xuyên bù nước vào hệ thống. Tuy nhiên, việc bổ sung nước vào đế bồn như thế nào cho hợp lý thì không phải ai cũng biết. Tháp giải nhiệt là một thiết bị dùng…